ผีอำคืออะไร ผีอำเกิดจากอะไร อาการผีอำ โดนผีอำทำยังไง

Edit


ผีอำคืออะไร ผีอำเกิดจากอะไร อาการผีอำ โดนผีอำทำยังไง

 

     บทความสุขภาพเราขอเสนอผีอำคืออะไร ผีอำเกิดจากอะไร อาการผีอำ โดนผีอำทำยังไง บางท่านเคยเป็นกันใช่ไหมครับอาการผีอำ ตื่นนอนขึ้นมาแล้วไม่สามารถขยับร่างกายได้ตามใจสั่ง ทำได้แค่กลอกตาไปมามองไปรอบๆตัว ส่วนใหญ่จะเกิดตอนช่วงเย็น มันเกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพของเรา ทำไมเราขยับตัวไม่ได้ทั้งๆที่ตื่นแล้ว รู้สึกตัวแล้ว ทำให้คิดไปต่างๆ นาๆ บางท่านอาจตื่นเต้นจนใจสั่น จนสุดท้ายต้องทนหลับไป ผมก็เคยเป็นมาก่อนอยู่ครั้งหนึ่งเหมือนกัน

 

ผีอำคืออะไร

ผีอำคืออะไร

ผีอำคืออะไร 

 

     ผีอำ (Sleep Paralysis) จัดอยู่ในกลุ่ม นาร์โคเลปซี เป็นปัญหาในการนอน หรือเป็นความผิดปกติในการนอน ผีอำนั้นเป็นสภาวะที่คล้าย ๆ กับการฝัน เพราะขณะที่ถูกผีอำคนคนนั้นจะอยู่ในสภาวะที่ขยับตัวไม่ได้ แต่ลืมตาตื่น  การหลับมี 2 สภาวะ คือ 1. non REM sleep หลับแบบตาไม่กระตุก ซึ่งช่วงนั้นเวลานอนตาเราไม่ได้กลอก เพราะฉะนั้นเรายังพอมีกำลังขยับตัวได้ พลิกตัวได้ ช่วงเวลานั้นถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น เราจะลุกขึ้นมาได้ ระยะเวลาของการหลับส่วนใหญ่ 75-80 % จะเป็นแบบนี้ 2. REM sleep หรือที่เรียกว่าหลับแบบตากระตุก ระยะนี้แหละที่เกิดผีอำ ร่างกายส่วนใหญ่จะเป็นอัมพาตชั่วคราว จะมีการฝัน กล้ามเนื้อต่าง ๆ จะผ่อนคลายหมด ขยับตัวไม่ได้ยกเว้นต้องตื่น  ซึ่งหมายถึงต้องมีการเขย่าตัวรุนแรง แล้วในช่วงเวลานั้นถ้ามีสิ่งเร้าอะไรที่มาทำให้เราไม่สบาย เช่น อาจจะมีหมอนข้างมาวางอยู่บนตัวหรือขา หรืออาจจะนอนในท่าที่ไม่สบายนักก็จะมีการแปลภาวะนั้นเป็นความไม่สบาย แล้วบางทีก็ไปผูกเรื่องกับความฝัน ทำให้เขาอยากจะออกจากสถานการณ์นั้น แต่ว่าทำไม่ได้เพราะกล้ามเนื้อมันคลายไปหมดแล้ว เพราะฉะนั้นในภาวะอย่างนั้น ก็จะเป็นสภาวะที่เขาจะรู้สึกเหมือนกับว่าใครมากดทับเขา มันเป็นสภาวะที่หลีกหนีไปไม่ได้ แต่สักพักนึงเขาจะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง อาจจะเผลอหลับไป หรือขยับตัวได้ คนถูกผีอำ ไม่อันตรายมาก จะฟื้นตื่นช่วงเวลาถัดมา โดยผีอำ จะกินระยะเวลาประมาณ 2-3 วินาที ถึง 10นาที แต่สิ่งที่เขาจะกลัวก็คือ เป็นแล้วอาจจะเป็นอีก ซึ่งเราเจอได้บ่อย ๆ ผีอำเกิดได้กับทุกคน โดยจะมีตัวกระตุ้นหลายปัจจัย


ผีอำเกิดจากอะไร

 

     ผีอำเกิดโดยการที่เราเข้านอนด้วยความเหนื่อยล้า มีบางส่วนไม่พร้อมสำหรับการนอน ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น นอนหงาย อดหลับอดนอน เข้านอนไม่เป็นเวลา มีการเปลี่ยนวีถีชีวิตหรือสิ่งแวดล้อมไปแบบทันทีทันใด เป็นต้น ส่งผลให้เกิดเกิดการประสานกันระหว่างสารเคมีกับสภาพชีวเคมีของร่างกาย เกิดอาการกดหรือค้างทำให้ขยับเขยื้อนร่างกายไม่ไหว เนื่องจากขณะที่ตื่นอยู่ สมองทำงานอยู่ แต่ร่างกายขยับเขยื้อนไม่ไหว เหมือนมีใครมาคุมร่างกายอยู่ ผู้ที่เกิดอาการนี้จึงเชื่อมโยงว่ามีผีมาจับตัว ซึ่งที่แท้คือความไม่สัมพันธ์กันระหว่างสมองกับร่างกาย ซึ่งเป็นอาการชั่วครู่เท่านั้น


อาการผีอำ

 

     อาการของผีอำคือ ตื่นขึ้นรู้สึกตัวสามารถกลอกตาไปมาได้ปกติ แต่ทว่าร่างกายไม่สามรถขยับได้เลย มีการหายใจช้า หายใจลำบาก เหมือนมีอะไรมากดทับ โดยอาจมีอาการหลอนทางประสาทสัมผัสเกิดร่วม ได้แก่ หลอนว่าตัวลอยหรือบินได้ หรือเหมือนกำลังออกจากร่าง หมุนเคว้ง หลอนทางสัมผัสกาย เช่น มีใครมากดทับหน้าอก หรือ มีใครมาสัมผัสตัว หรือ ดึงตัวเอาไว้กับเตียง บางทีก็รู้สึกว่าผ้าคลุมเตียงเคลื่อนไหว บางคนก็โดนเขย่าตัว หรือ มีความเจ็บปวดเกิดขึ้น หลอนทางการได้ยิน เช่น ได้ยินเสียงย่างเท้า เสียงเคาะประตู เสียงหายใจ เสียงคุย เสียงกระซิบ เสียงฮัม เสียงหึหึ หลอนทางการมองเห็น เช่น เห็นหมอกควัน หรือ ความมืดคลึ้ม เห็นเป็นร่างคน สัตว์ หรืออสุรกาย บางทีก็มีการโต้ตอบทั้งทางกายหรือวาจากับสิ่งที่เห็นนั้น อย่างเป็นเรื่องเป็นราว หลอนทางการได้กลิ่น เช่น ได้กลิ่นเครื่องหอม กลิ่นเหม็นสาบ เป็นต้น

 

โดนผีอำทำยังไง

 

     ถ้าเกิดผีอำให้ทำใจให้สบาย ตั้งสติ อย่าเครียดหรืออย่าตกใจใดๆทั้งสิ้น เพราะผีอำเกิดได้กับทุกคน ที่สภาวะร่างกายไม่พร้อมกับการหลับแค่นั้นเอง ให้เราตั้งสติให้ดีแล้วพยายามหลับไปเฉยๆ หรือที่ผมได้ยินมาล่าสุดคือพยายามกระดิกนิ้วก้อย ไล่มานาง กลาง ชี้ โป้ง มือนะครับ! หลังจากนั้นให้เริ่มขยับร่างกายส่วนอื่นครับวิธีนี้ผมยังไม่เคยลองครับ แต่มีคนบอกมา อย่างไรก็แล้วแต่ที่สำคัญที่สุดคือ ตั้งสติ! ก่อนนะครับ 

 

ป้องกันผีอำอย่างไร

 

     การป้องกันการโดนผีอำทำได้โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ รวมถึง ก่อนนอนทำจิตใจให้สบาย มีการผ่อนคลายก่อนนอน งดอาหารก่อนนอน งดกาแฟก่อนนอน การดูทีวีหรือการกระทำอะไรที่ตื่นเต้นก่อนนอน ถ้าเป็นมากอาจใช้ยาประเภทคลายเครียดเข้าช่วย

 

      ผีอำคืออะไร ผีอำเกิดจากอะไร อาการผีอำ โดนผีอำทำยังไง คิดว่าคงได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ผีอำ ที่ใครต่างคนต่างกลัวกันมากขึ้นนะครับ คิดว่าหลายคนคงหายกลัวกันมากขึ้นรวมถึงผม ถ้าคุณโดนผีอำก็รู้สาเหตุมันแล้วนะครับ ก็ให้มีสติรับรู้ตัว เดี๋ยวผมจะนำวิธีป้องกันผีอำและสาเหตุในบทความสุขภาพต่อไป ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ